Ý nghĩa Thương hiệu (Brand Purpose) đóng vai trò như kim chỉ nam mà doanh nghiệp luôn phải bám sát để tồn tại và phát triển bền vững.

Concept: Brand Purpose – Lý tưởng của mỗi doanh nghiệp

Có thể rất ít người để ý rằng, trước khi hệ thống định vị GPS ra đời, lực lượng hải quân nương nhờ chòm sao Bắc Đẩu để xác định phương hướng. Nhờ quan sát chòm sao, các thuyền viên có thể dễ dàng chèo lái với hướng đi chuẩn xác, mặc cho sóng to gió lớn khắc nghiệt. Tương tự, doanh nghiệp cũng cần có một “chòm sao Bắc Đẩu (North Star)” cho riêng mình để định hướng phát triển. Và chòm sao Bắc Đẩu này chính là Ý nghĩa thương hiệu (Brand Purpose).

Tuy vậy, không ít doanh nghiệp thiếu những hoạt động bám sát ý nghĩa thương hiệu, kết quả là dẫn đến việc bị “khai tử”. Điển hình phải kể đến vụ phá sản của “gã khổng lồ” cho thuê phim ảnh Blockbuster (2010) hay “cái chết” của ông hoàng máy ảnh Kodak (2012). Và cả thương vụ thu mua Nokia thất bại của Microsoft (2013)…

Thiết lập Ý nghĩa thương hiệu là một công việc đầy khó khăn nhưng cần thiết để có định hướng rõ ràng cho sự phát triển bền vững có doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp cần sở hữu riêng một “chòm sao Bắc Đẩu” rồi thực hiện dần những hiệu chỉnh cần thiết, thay vì tiến thẳng vào vùng biển cạnh tranh vô định. Honest Company là một ví dụ cho việc bật dậy thành công sau một cuộc khủng hoảng nhờ có ý nghĩa thương hiệu rõ ràng. Họ là một công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD vào năm 2015, nhưng đánh mất vị thế kỳ lân vào năm 2017 vì một loạt sai lầm. Sau đó, công ty này nỗ lực phục hồi và đạt được thành công vang dội vào năm 2018. Đó là nhờ việc cam kết chặt chẽ với ý nghĩa thương hiệu – cung cấp các sản phẩm gia dụng an toàn, thân thiện với môi trường và giá cả phải chăng, doanh nghiệp đã giành lại ánh hào quang sau chuỗi thất bại.

ý nghĩa thương hiệu

Các trường hợp thành công nhờ bám sát ý nghĩa thương hiệu

Đầu tiên, phải kể đến Patagonia – nhà bán lẻ quần áo dã ngoại, với ý nghĩa thương hiệu“Làm ra sản phẩm tốt nhất với ít tác hại đến môi trường, xã hội nhất có thể; sử dụng hoạt động kinh doanh để truyền cảm hứng hành động vì môi trường”. Điều này được áp dụng cho mọi hoạt động của công ty, từ sử dụng vật liệu bền vững đến tổ chức các chiến dịch tích cực. Từ đó, Patagonia được biết đến rộng rãi với cam kết bảo vệ môi trường và trở thành “người đi đầu” trong phong trào thời trang bền vững.

Coca-Cola mang sứ mệnh “Làm mới thế giới (Refresh the World – cũng đồng nghĩa với Giải khát) và Làm nên sự khác biệt”. Mục đích này được phản ánh qua việc công ty tập trung cung cấp đồ uống mang mọi người lại gần nhau và tạo ra những khoảnh khắc hạnh phúc. Từ chuỗi hoạt động kinh doanh nhất quán với ý nghĩa thương hiệu, Coca-Cola đã trở thành một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới. Ngoài những hoạt động kinh doanh, ý nghĩa thương hiệu cũng được thể hiện qua các hoạt động hỗ trợ cải thiện, giải quyết những vấn đề xã hội, môi trường.

Tôn chỉ “Tạo ra sản phẩm để nâng tầm trải nghiệm” của Apple được thể hiện rõ nét qua việc tập trung cải thiện thiết kế sản phẩm, trải nghiệm người dùng và đổi mới. Nhờ vậy, Apple đã trở nên nổi tiếng với các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với người dùng và dẫn đầu trong nhiều tiến bộ công nghệ.

Hay Samsung hướng đến “Truyền cảm hứng cho thế giới bằng những công nghệ, sản phẩm và thiết kế sáng tạo giúp cuộc sống con người phong phú hơn và đóng góp vào sự thịnh vượng của xã hội”. Mục đích này được Samsung thể hiện trong những đổi mới, thiết kế và hoạt động trách nhiệm xã hội. Samsung đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng và đã vận dụng năng lực để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.

Xem thêm: Trải nghiệm khách hàng – “Điểm vàng” giá trị đối với mỗi thương hiệu

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA

Bài viết cùng chủ đề:

8 xu hướng phát triển nổi bật của AI trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và tác động đến đa dạng mảng của xã hội. Trong năm 2023, chúng ta đã thấy bước tiến lớn với sự ra đời của các công cụ và ứng dụng AI tiên tiến như ChatGPT và các mô...

Khám Phá Bán Hàng Cá Nhân: Định Nghĩa, Ưu Nhược Điểm và Quy Trình

Bạn đã từng nghe về khái niệm “bán hàng cá nhân” nhưng không chắc chắn về ý nghĩa và tầm quan trọng của nó? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó và khám phá sâu hơn về bán hàng cá nhân. Bán Hàng Cá Nhân là Gì? Bán hàng...

Các Khung Giờ Đăng TikTok Lên Xu Hướng “Viral” Trong 2024

Bạn muốn video của mình trên TikTok được nhiều người xem và chia sẻ một cách “viral”? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về khung giờ đăng TikTok là gì, tại sao cần quan tâm đến chúng, và cách để tối ưu hóa video TikTok của bạn để nó có cơ hội...

Mật Độ Từ Khóa Bao Nhiêu Là Tốt Nhất Cho SEO Website?

Bạn đang tự đặt câu hỏi: “Mật độ từ khóa là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến việc tối ưu hóa SEO cho website của tôi?” Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó và hướng dẫn cách xác định và tối ưu mật độ từ khóa...

4 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ “chân dung khách hàng mục tiêu” chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích khái niệm này, tại sao doanh nghiệp cần vẽ chân dung khách hàng mục tiêu và cung cấp 4 bước để xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu một cách...

TOP 14 Kênh Marketing Online Hiệu Quả Mới Nhất – Cập Nhật 2024

Bạn đang tìm kiếm các kênh marketing online mới nhất và hiệu quả nhất để nâng cao chiến lược tiếp thị của mình trong năm 2024? Dưới đây là danh sách top 14 kênh marketing online được cập nhật mới nhất, mang lại cơ hội lớn để tiếp cận và tương tác với khách hàng...