Dù đã xuất hiện được vài năm nhưng khái niệm Affiliate Marketing vẫn còn mới nên không phải ai cũng hiểu rõ cách thức hoạt động của Affiliate Marketing. Vì thế nên bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tất cả kiến thức Affiliate Marketing dành cho người mới bắt đầu.

Thế nào là Affiliate Marketing?

Affiliate Marketing hiểu nôm na là tiếp thị liên kết đây được coi là một trong những hình thức kiếm tiền online hiệu quả được nhiều Marketers áp dụng. Affiliate Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp thông qua website hoặc các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook của đối tác nhận quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng và mua hàng.

Các đối tác nhận quảng cáo sẽ nhận được khoản tiền hoa hồng khi sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp được quảng bá trên trang mạng xã hội của đối tác có khách hàng mua sản phẩm hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ. Trong mô hình Affiliate Marketing sẽ bao gồm nhà phân phối (Affiliate Publishers) và nhà cung cấp (Affiliate Advertisers).

Affiliate Marketing

Định nghĩa nhà phân phối (Affiliate Publishers) và nhà cung cấp (Affiliate Advertisers).

  • Nhà phân phối (Affiliate Publishers): là phía tổ chức, cá nhân sở hữu website hoặc các trang mạng xã hội có lượng truy cập lớn, ổn định, có khả năng quảng cáo tốt và uy tín. Khi khách hàng ghé vào website của nhà phân phối và click chuyển hướng đến website của nhà cung cấp, mua hàng hoặc đăng ký sử dụng dịch vụ thì nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.
  • Nhà cung cấp (Affiliate Advertisers): là phía cá nhân, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ hay còn được gọi là nhà cung cấp. Nhà cung cấp phải đáp ứng đủ về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm đúng với cam kết theo chính sách tùy theo từng nhà phân phối. Và chỉ khi bán được hàng mới trả hoa hồng cho nhà phân phối.

Mô hình hoạt động của Affiliate Marketing 

Mô hình Affiliate Marketing có gì?

  • Nhà cung cấp (Advertiser): Đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ sử dụng hình thức quảng cáo Affiliate Marketing với mong muốn tăng doanh thu và lợi nhuận.
  • Đối tác quảng cáo (Publisher): Đơn vị sở hữu website, blog, trang mạng xã hội nhiều lượt truy cập, tương tác và đặt link quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp để nhận hoa hồng.
  • Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): là bên trung gian kết nối đối tác quảng cáo với nhà cung cấp và cung cấp các nền tảng kỹ thuật, thu tiền và chia hoa hồng cho đối tác quảng cáo.
  • Khách hàng (Customer): Là người mua và đăng ký sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp thông qua đối tác quảng cáo.

Affiliate Marketing

Mô hình Affiliate Marketing hoạt động thế nào?

  • Khách hàng truy cập vào website, blog, mạng xã hội của Publisher.
  • Khách hàng sẽ nhìn thấy link quảng cáo của Publisher và click vào đường link sẽ chuyển hướng đến trang sản phẩm, dịch vụ của Advertiser.
  • Click sẽ được tracking bởi Affiliate Network của thiết bị khách hàng sử dụng sẽ được lưu lại.
  • Khách hàng mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ trực tuyến.
  • Affiliate Network sẽ thông báo đơn hàng cho Advertiser về đơn hàng được ghi nhận.
  • Advertiser nhận được báo cáo từ Affiliate Network và xác nhận trả hoa hồng cho đơn hàng đó.
  • Affiliate Network trả hoa hồng cho Publisher.
  • Các Advertiser có thể tự phát triển, mua lại một nền tảng Affiliate hoặc thuê một bên trung gian Affiliate Network để họ quản lý, tracking giúp mình.

Affiliate Marketing

Lợi ích của việc sử dụng mô hình Affiliate Marketing

  • Tiết kiệm chi phí: Nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ chỉ phải trả tiền hoa hồng cho đối tác liên kết nếu khách hàng của họ thực hiện một hành động nhất định, điều này giúp tiết kiệm chi phí tiếp thị cho nhà cung cấp.
  • Tăng doanh số: Mô hình Affiliate Marketing giúp tăng lượng khách hàng tiềm năng và doanh số bằng cách sử dụng đội ngũ đối tác liên kết để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến khách hàng tiềm năng.
  • Phạm vi tiếp cận khách hàng rộng: Đối tác liên kết của bạn có thể đến từ nhiều kênh khác nhau, bao gồm các trang web, blog và mạng xã hội. Điều này giúp tăng phạm vi tiếp cận của bạn đến khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng mối quan hệ với đối tác liên kết: Mô hình Affiliate Marketing có thể giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với đối tác liên kết của bạn, điều này giúp tăng sự tín nhiệm và tăng khả năng họ sẽ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  • Theo dõi hiệu quả tiếp thị: Mô hình Affiliate Marketing cho phép bạn theo dõi hiệu quả tiếp thị bằng cách sử dụng các công cụ theo dõi và báo cáo. Bằng cách này, bạn có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch tiếp thị của mình và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để tối ưu hóa kết quả.

Xem thêm: Bài học từ chiến lược Marketing của tập đoàn Vingroup

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA

Bài viết cùng chủ đề:

8 xu hướng phát triển nổi bật của AI trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và tác động đến đa dạng mảng của xã hội. Trong năm 2023, chúng ta đã thấy bước tiến lớn với sự ra đời của các công cụ và ứng dụng AI tiên tiến như ChatGPT và các mô...

Khám Phá Bán Hàng Cá Nhân: Định Nghĩa, Ưu Nhược Điểm và Quy Trình

Bạn đã từng nghe về khái niệm “bán hàng cá nhân” nhưng không chắc chắn về ý nghĩa và tầm quan trọng của nó? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó và khám phá sâu hơn về bán hàng cá nhân. Bán Hàng Cá Nhân là Gì? Bán hàng...

Các Khung Giờ Đăng TikTok Lên Xu Hướng “Viral” Trong 2024

Bạn muốn video của mình trên TikTok được nhiều người xem và chia sẻ một cách “viral”? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về khung giờ đăng TikTok là gì, tại sao cần quan tâm đến chúng, và cách để tối ưu hóa video TikTok của bạn để nó có cơ hội...

Mật Độ Từ Khóa Bao Nhiêu Là Tốt Nhất Cho SEO Website?

Bạn đang tự đặt câu hỏi: “Mật độ từ khóa là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến việc tối ưu hóa SEO cho website của tôi?” Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó và hướng dẫn cách xác định và tối ưu mật độ từ khóa...

4 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ “chân dung khách hàng mục tiêu” chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích khái niệm này, tại sao doanh nghiệp cần vẽ chân dung khách hàng mục tiêu và cung cấp 4 bước để xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu một cách...

TOP 14 Kênh Marketing Online Hiệu Quả Mới Nhất – Cập Nhật 2024

Bạn đang tìm kiếm các kênh marketing online mới nhất và hiệu quả nhất để nâng cao chiến lược tiếp thị của mình trong năm 2024? Dưới đây là danh sách top 14 kênh marketing online được cập nhật mới nhất, mang lại cơ hội lớn để tiếp cận và tương tác với khách hàng...

Trigger Phone Facebook Zalo