Trong cuộc đua A.I chatbot, người dùng chắc chắn đã không còn xa lạ với A.I chatbot như Siri, Alexa và Google Assistant. Những A.I chatbot này đã có hơn một thập kỷ để phát triển với mong muốn trở thành nhân tố không thể thiếu cho người dùng, tuy nhiên lại không gây được ấn tượng và tiếng vang lớn cho A.I chatbot nói chung. Mà phải đến khi chatGPT ra đời, người tiêu dùng mới thực sự nhận thấy mối đe dọa tới từ công cụ hỗ trợ này.

Siri, Alexa hay Google Assistant đều đánh mất vị thế trước Chatbot A.I – ChatGPT

Ngày 4/10/2011, Apple đã đánh dấu sự ra đời của một tính năng mới khiến khán giả phải trầm trồ: Siri. Đây là một trợ lý ảo được tích hợp vào iOS – hệ điều hành của iPhone và trở thành tính năng độc quyền của các thiết bị Apple, cho phép người dùng tương tác với điện thoại thông qua giọng nói và yêu cầu thực hiện các tác vụ như gọi điện, gửi tin nhắn, tra cứu thông tin, và điều khiển các ứng dụng.

Những tưởng đó sẽ là khởi đầu cho kỷ nguyên bùng nổ của những trợ lý ảo với công nghệ A.I, sẽ giúp người tiêu dùng thực hiện mong muốn chỉ bằng giọng nói mà không phải thao tác trực tiếp. Thế nhưng đã 12 năm kể từ cột mốc đó, cho đến hôm nay, hầu như người dùng không còn ấn tượng hay phụ thuộc vào Siri và các trợ lý ảo khác như Alexa của Amazon hay Google Assistant. Các công nghệ này đã trở nên trì trệ và không mấy thuận tiện dành cho người dùng. 

Siri, Alexa hay Google Assistant

Thế nhưng, tháng 11/2022 đã khiến mọi thứ xáo trộn, khiến một lần nữa rất nhiều chuyên gia và người dùng phải “sốt xình xịch” với công nghệ A.I, với sự ra đời của Chatbot A.I – ChatGPT. Chỉ trong một thời gian ngắn tính từ khi được ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT đã được cải thiện nhanh chóng. Điển hình là công cụ này hiện tại đã có thể biên soạn thơ Haiku (một thể thơ truyền thống của Nhật Bản). Sự hào hứng xung quanh các A.I chatbot đã gợi lại cách mà Siri, Alexa và các trợ lý giọng nói khác từng khiến thế giới phấn khích. Nhưng từ đâu mà chúng đã đánh mất vị thế dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo – cuộc đua A.I chatbot?

cuộc đua A.I chatbot

Những tính toán sai lầm khiến Siri, Alexa hay Google Assistant mất đi vị thế

Những tính toán sai lầm về kỹ thuật

Các trợ lý ảo Siri, Alexa hay Google Assistant đã gặp nhiều trở ngại. Ví dụ như các cựu kỹ sư của Apple đã chỉ ra rằng Siri gặp phải những trở ngại về công nghệ bao gồm cả đoạn mã phức tạp phải mất hàng tuần để cập nhật các tính năng cơ bản. Hay Google đã tính toán sai cách sử dụng trợ lý giọng nói, dẫn đến việc đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ này trở nên lãng phí. Và khi những thí nghiệm đó thất bại, sự hào hứng của người dùng dành cho công nghệ ở các công ty cũng dần mất đi.

Ngay trong thời điểm mà Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và Google Assistant trở thành đối thủ của Siri, trợ lý ảo với công nghệ A.I đến từ “ông lớn” Apple đã vấp phải nhiều ý kiến về việc chậm cải tiến. Các bản nâng cấp lớn của Siri được đánh giá là vô nghĩa nếu nó không thể hiểu người dùng muốn gì. Siri vẫn cũng chưa thực sự hiệu quả trong việc nhận dạng giọng nói. Trong nhiều trường hợp, Siri hiểu sai ý của người dùng, không biết câu trả lời hoặc không thể diễn đạt thành lời. 

cuộc đua A.I chatbot

Vấn đề của những hệ thống “ra lệnh”

Về cơ bản, chatbot A.I. được hỗ trợ bởi kỹ thuật được gọi là mô hình ngôn ngữ lớn, là hệ thống được đào tạo để nhận dạng và tạo văn bản dựa trên tập dữ liệu khổng lồ được lấy từ website, từ đó có thể gợi ý các từ để hoàn thành một câu. Ngược lại, Siri, Alexa và Google Assistant về cơ bản là những hệ thống “ra lệnh” và kiểm soát. Chúng có thể hiểu một danh sách hữu hạn các câu hỏi và yêu cầu như “Thời tiết ở Thành phố New York thế nào?” hoặc “Hãy bật đèn phòng ngủ.” Nếu người dùng yêu cầu trợ lý ảo làm điều gì đó không có trong mã có sẵn, thì nó chỉ nói rằng nó không thể giúp được.

Các cựu quản lý tại Amazon và Google cho biết Alexa và Google Assistant dựa trên công nghệ tương tự như Siri nhưng các công ty đã phải vật lộn để tạo ra doanh thu với thông điệp đây là phần mềm trợ lý cho người dùng. Ngược lại, Apple đã sử dụng thành công Siri để lôi kéo người mua sử dụng iPhone của mình. Thế nhưng cũng phải dừng chân trước chatbot A.I – ChatGPT. ChatGPT hoạt động trên cơ chế như một người đối thoại với người tiêu dùng, trả lời những thắc mắc của người tiêu dùng, tạo nên sự phần gũi và thân thiện với trải nghiệm người dùng hơn, nên đây cũng chính là “bước hụt” khiến những công cụ như Siri, Alexa hay Google Assistant mất đi vị thế ban đầu của mình trong cuộc đua A.I chatbot. 

Xem thêm: Cách SEO hình ảnh hiệu quả với thẻ Alt Text

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA

Bài viết cùng chủ đề:

8 xu hướng phát triển nổi bật của AI trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và tác động đến đa dạng mảng của xã hội. Trong năm 2023, chúng ta đã thấy bước tiến lớn với sự ra đời của các công cụ và ứng dụng AI tiên tiến như ChatGPT và các mô...

Khám Phá Bán Hàng Cá Nhân: Định Nghĩa, Ưu Nhược Điểm và Quy Trình

Bạn đã từng nghe về khái niệm “bán hàng cá nhân” nhưng không chắc chắn về ý nghĩa và tầm quan trọng của nó? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó và khám phá sâu hơn về bán hàng cá nhân. Bán Hàng Cá Nhân là Gì? Bán hàng...

Các Khung Giờ Đăng TikTok Lên Xu Hướng “Viral” Trong 2024

Bạn muốn video của mình trên TikTok được nhiều người xem và chia sẻ một cách “viral”? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về khung giờ đăng TikTok là gì, tại sao cần quan tâm đến chúng, và cách để tối ưu hóa video TikTok của bạn để nó có cơ hội...

Mật Độ Từ Khóa Bao Nhiêu Là Tốt Nhất Cho SEO Website?

Bạn đang tự đặt câu hỏi: “Mật độ từ khóa là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến việc tối ưu hóa SEO cho website của tôi?” Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó và hướng dẫn cách xác định và tối ưu mật độ từ khóa...

4 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ “chân dung khách hàng mục tiêu” chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích khái niệm này, tại sao doanh nghiệp cần vẽ chân dung khách hàng mục tiêu và cung cấp 4 bước để xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu một cách...

TOP 14 Kênh Marketing Online Hiệu Quả Mới Nhất – Cập Nhật 2024

Bạn đang tìm kiếm các kênh marketing online mới nhất và hiệu quả nhất để nâng cao chiến lược tiếp thị của mình trong năm 2024? Dưới đây là danh sách top 14 kênh marketing online được cập nhật mới nhất, mang lại cơ hội lớn để tiếp cận và tương tác với khách hàng...