Chỉ số AMP là gì?

Chỉ số AMP (Accelerated Mobile Pages) là một mã nguồn mở được Google triển khai nhằm hỗ trợ tăng tốc độ load trang trên các thiết bị di động ngay cả khi tốc độ mạng chậm. Theo Google, các website sử dụng AMP sẽ được lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google, và với phương thức này khi người dùng click và các trang web hỗ trợ AMP được hiển thị trên kết quả tìm kiếm sẽ cho cảm nhận về tốc độ tải trang nhanh đến mức “GẦN NHƯ NGAY LẬP TỨC“.

Google cho biết, chỉ số AMP plugin có thể giúp website giảm thiểu thời gian tải trang từ 15% đến 85%. Vào thời điểm tháng 12 năm 2015, Google cũng cho biết rằng AMP có thể trở thành một yếu tố ranking (đánh giá trang). Thực tế cũng chỉ ra rằng, các trang web được tối ưu chỉ số AMP có xu hướng được xếp hạng tốt hơn, nhanh hơn và có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

chỉ số AMP

Những lợi ích của chỉ số AMP đối với website

  • Tăng tốc độ load trang từ 15-85%.
  • Được ưu tiên tăng thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Google trên thiết bị di động.
  • Giảm bounce rate (tỷ lệ thoát trang), tối ưu trải nghiệm người dùng.
  • Tăng khả năng hiển thị trong mobile browsers.
  • Tăng khả năng chuyển đổi.
  • Cải thiện điểm ranking mobile search engine.
  • Giúp tinh giảm rút gọn các CSS
  • Tracking người dùng đơn giản hơn.

Chỉ số AMP ảnh hưởng như thế nào tới quá trình SEO website?

Mối liên hệ giữa chỉ số AMP và SEO đã được đem ra bàn luận rất nhiều kể từ khi Google công bố cho đến nay. Từ việc cách mà chúng sẽ tương tác hỗ trợ nhau như thế nào? Độ hiệu quả của các trang có chỉ số AMP trong việc đẩy nhanh thời gian lập chỉ mục, nâng cao trải nghiệm truy cập website của người dùng, cũng như tăng độ tin cậy hơn đối với  người dùng.

Để lập chỉ mục, Google sẽ áp dụng cùng một mức tiêu chuẩn cho tất cả các URL. Nghĩa là bất kể trang có sử dụng công nghệ nào, website có tốc độ tải nhanh sẽ được đánh giá cao hơn. Do đó, nhờ lợi thế về tốc độ tải, các trang có chỉ số AMP sẽ được Google đánh giá và xếp thứ hạng cao hơn trên thiết bị di động. Điều này rất có lợi vì xu hướng phát triển mới của Google có chiều hướng thiên về thiết bị di động nhiều hơn.

chỉ số AMP

Hướng dẫn chi tiết cài đặt chỉ số AMP cho website trên nền tảng WordPress

Bước 1: Lựa chọn Plugins AMP trong WordPress Dashboard.

Gõ “AMP” vào thanh tìm kiếm, sẽ có hàng trăm plugins amp chon bạn lựa chọn. Gợi ý của tôi là bạn nên sử dụng “AMP – Official AMP Plugin for WordPress“

Một số đặc điểm mà plugin này mang lại cho bạn như sau:

  • AMP-first Experiences: Ưu tiên hỗ trợ đầy đủ chỉ số AMP theo chuẩn mới nhất.
  • Hỗ trợ giao diện cơ bản: Plugin này được thiết kế để hỗ trợ tốt cho những theme cơ bản của WordPress (ví dụ như theme Twenty Twenty).
  • Tính tương thích cao: Đôi khi, việc tự động chèn cú pháp AMP vào theme diễn ra không thuận lợi và gây lỗi. Khi có vấn đề xảy ra, plugin này sẽ hiển thị thông tin chi tiết về phần gây lỗi giúp designer nhanh chóng sửa lỗi.
  • CSS free-shaking: Khi hoạt động, plugin cũng sẽ tự động loại bỏ đi các mã CSS mà bạn không dùng trong trang, đều này không chỉ giúp bạn tối ưu tốc độ xử lý CSS mà còn đảm bảo không vượt giới hạn dung lượng 75KB.

Ngoài ra các bạn cũng có thể cấu hình plugin theo 3 mẫu giao diện sẵn có:

  • Standard: Áp dụng AMP cho toàn bộ website, không tách biệt nội dung có AMP hay không.
  • Reader: Hiển thị một số trang theo thiết kế AMP tối giản cho người đọc.
  • Transitional: Tối ưu hóa trải nghiệm AMP gần giống với thiết kế non-AMP.

Tuy nhiên, plugin này cũng có nhược điểm là không có phép chúng ta tùy biến nhiều ở template của chỉ số AMP.

Bước 2: “Install” để cài đặt plugin.

Bước 3: Chuyển đến tab “Appearance” sau đó đến “AMP”.

Tại đây, bạn có thể điều chỉnh các trang của chỉ số AMP theo ý muốn của mình như:

  • Tab Design: Điều chỉnh text của site, link cho đến background,…
  • Tab General: Chọn sử dụng AMP cho trang nào, post nào,…

Xem thêm: Hướng dẫn tối ưu Meta Title chuẩn SEO hiệu quả nhất

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG HOÀNG GIA

Bài viết cùng chủ đề:

8 xu hướng phát triển nổi bật của AI trong tương lai

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực công nghệ đang phát triển mạnh mẽ và tác động đến đa dạng mảng của xã hội. Trong năm 2023, chúng ta đã thấy bước tiến lớn với sự ra đời của các công cụ và ứng dụng AI tiên tiến như ChatGPT và các mô...

Khám Phá Bán Hàng Cá Nhân: Định Nghĩa, Ưu Nhược Điểm và Quy Trình

Bạn đã từng nghe về khái niệm “bán hàng cá nhân” nhưng không chắc chắn về ý nghĩa và tầm quan trọng của nó? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó và khám phá sâu hơn về bán hàng cá nhân. Bán Hàng Cá Nhân là Gì? Bán hàng...

Các Khung Giờ Đăng TikTok Lên Xu Hướng “Viral” Trong 2024

Bạn muốn video của mình trên TikTok được nhiều người xem và chia sẻ một cách “viral”? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về khung giờ đăng TikTok là gì, tại sao cần quan tâm đến chúng, và cách để tối ưu hóa video TikTok của bạn để nó có cơ hội...

Mật Độ Từ Khóa Bao Nhiêu Là Tốt Nhất Cho SEO Website?

Bạn đang tự đặt câu hỏi: “Mật độ từ khóa là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến việc tối ưu hóa SEO cho website của tôi?” Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc đó và hướng dẫn cách xác định và tối ưu mật độ từ khóa...

4 Bước Xây Dựng Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu

Bạn đã bao giờ nghe về thuật ngữ “chân dung khách hàng mục tiêu” chưa? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích khái niệm này, tại sao doanh nghiệp cần vẽ chân dung khách hàng mục tiêu và cung cấp 4 bước để xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu một cách...

TOP 14 Kênh Marketing Online Hiệu Quả Mới Nhất – Cập Nhật 2024

Bạn đang tìm kiếm các kênh marketing online mới nhất và hiệu quả nhất để nâng cao chiến lược tiếp thị của mình trong năm 2024? Dưới đây là danh sách top 14 kênh marketing online được cập nhật mới nhất, mang lại cơ hội lớn để tiếp cận và tương tác với khách hàng...